Bé 8 Tháng Cần Bổ Sung Những Gì Để Phát Triển Khỏe Mạnh?

TS.BS Phan Bích Nga TS.BS Phan Bích Nga
Ngày trả lời:
29/3/2021
Tóm tắt nội dung | 
TS.BS Phan Bích Nga

Khi được 8 tháng tuổi, bé đã có thể thành thạo kỹ năng ăn dặm bao gồm các loại cháo, trái cây và rau xay nhuyễn. Tuy nhiên, hãy bắt đầu cho trẻ ăn những thức ăn mới với kết cấu mới để đa dạng thêm chế độ ăn của trẻ cũng như cung cấp thêm các chất dinh dưỡng cần thiết. Vậy bé 8 tháng cần bổ sung những gì để bé phát triển khỏe mạnh?

Sữa mẹ hoặc sữa công thức 

Mặc dù bé 8 tháng đang được ăn thức ăn dặm nhiều hơn nhưng bé vẫn cần bú sữa mẹ hoặc sữa công thức cho đến khi được tròn 1 tuổi. Sữa mẹ và sữa công thức cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng mà trẻ có thể không nhận được từ thức ăn. 

Hãy cho 8 tháng tuổi uống khoảng 650 đến 1000 ml sữa mẹ hoặc sữa công thức xen kẽ các bữa ăn chính và bữa phụ trong ngày. Nếu mẹ nhận thấy bé không ăn dặm sau khi bú mẹ hoặc sữa công thức, hãy cho bé ăn dặm trước. 

Ngũ cốc

Ngũ cốc nguyên hạt là một nguồn bổ sung chất xơ dồi dào cho trẻ, không chỉ thế, nó còn thúc đẩy quá trình tiêu hóa và ngăn ngừa bé bị táo bón. Một chút mì ống cắt nhỏ, bánh mì và ngũ cốc nấu chín là những thực phẩm bổ dưỡng cho trẻ 8 tháng. Gạo và bột yến mạch là những loại ngũ cốc bổ sung giúp cung cấp chất xơ và sắt – là một chất dinh dưỡng hỗ trợ hệ thống miễn dịch của trẻ. 

Protein và sữa

Thực phẩm giàu protein giúp cung cấp năng lượng và cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Hãy cho bé ăn thịt gà, thịt bò, thịt lợn hoặc thịt cá trắng cắt thành miếng nhỏ (với trẻ ăn dặm BLW) hoặc nghiền nhuyễn để cung cấp một lượng protein lành mạnh cho bé. Đậu phụ băm nhỏ cùng với trứng cũng là những nguồn protein bổ dưỡng. 

Thực phẩm từ sữa cũng giúp cung cấp một lượng protein tốt. Mặc dù trẻ 8 tháng không được uống sữa bò cho đến khi 1 tuổi, nhưng trẻ hoàn toàn có thể ăn sữa chua, váng sữa hoặc phô mai. Bé cũng sẽ nhận được một lượng lớn canxi từ những thực phẩm này, hỗ trợ sự phát triển của xương và răng.

Có nhiều thực phẩm giúp bổ sung protein cho trẻ
Có nhiều thực phẩm giúp bổ sung protein cho trẻ

Trái cây và rau

Trái cây và rau quả giúp cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, vitamin C, sắt và kali. Những chất dinh dưỡng này hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh của bé. Mẹ có thể cho trẻ ăn những miếng đào mềm, lê hoặc chuối vào bữa ăn nhẹ sáng và chiều. Nho, quả mọng và kiwi cắt nhỏ cũng là những lựa chọn bổ dưỡng. 

Rau nấu chín kỹ là một phần thiết yến trong chế độ ăn của trẻ 8 tháng tuổi. Mẹ hãy cho trẻ ăn những miếng cà rốt thái nhỏ, bí, đậu Hà lan, khoai lang nấu chín như những lựa chọn giàu chất dinh dưỡng. Mẹ cũng nên bổ sung cho bé nhiều loại trái cây, rau củ nhiều màu sắc để cung cấp cho bé những chất dinh dưỡng cần thiết. 

Vitamin và khoáng chất

Vitamin D

Trong cơ thể, vitamin D có vai trò giúp cho hệ xương răng chắc khỏe vì nó giúp cơ thể hấp thu và dự trữ canxi và phốt pho – 2 chất cần thiết cho quá trình hình thành xương răng. Thiếu vitamin D từ thuở thơ ấu có thể dẫn tới bệnh còi xương - đây là bệnh lý thường gặp ở trẻ trong 2 năm đầu đời. 

Vì sữa mẹ không cung cấp đủ vitamin D, nên tất cả trẻ sơ sinh bú sữa mẹ đều phải được bổ sung. Trẻ bú sữa công thức nói chung không cần bổ sung thêm vitamin D vì sữa công thức đã được bổ sung vitamin D. Nếu bé bú hơn 300 ml sữa công thức mỗi ngày thì mẹ không cần bổ sung vitamin D cho bé nữa.

Nguồn thực phẩm giúp bổ sung vitamin D cho trẻ
Nguồn thực phẩm giúp bổ sung vitamin D cho trẻ

Sắt

Sắt không chỉ quan trọng để giúp em bé tăng trưởng và phát triển, nó còn là một phần quan trọng của sắc tố trong tế bào hồng cầu được gọi là hemoglobin. Sắt giúp mang oxy nuôi sống toàn bộ cơ thể và ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt.

Sữa mẹ chứa ít sắt nhưng hầu hết trẻ sinh ra đều có đủ lượng sắt dự trữ theo nhu cầu khuyến nghị, ít nhất là cho đến khi trẻ được 4 - 6 tháng tuổi. Sau 6 tháng tuổi, lượng sắt dữ trữ của bé đã cạn kiệt, đó là lý do vì sao cần bổ sung sắt cho trẻ 8 tháng tuổi. 

Một số nguồn thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thịt cừu… đây là nguồn sắt II rất dễ hấp thụ. Ngoài ra, một số dạng sắt khó hấp thụ hơn, đến từ các nguồn thực phẩm không phải thịt như: trứng, đậu lăng, rau lá xanh đậm (bắp cải, rau chân vịt, bông cải xanh), trái cây khô (nho khô, mơ khô…).

Vitamin C

Không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, vitamin C còn giúp hấp thụ sắt trong cơ thể khi được bổ sung cùng lúc với các nguồn cung cấp sắt không phải thịt.

Các nguồn thực phẩm giàu vitamin C bao gồm: các loại trái cây họ cam quýt, ớt chuông, bông cải xanh, cà chua, kiwi, các loại quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi.

Nguồn thực phẩm giúp bổ sung vitamin C cho trẻ
Nguồn thực phẩm giúp bổ sung vitamin C cho trẻ

Omega 3

Omega 3 rất quan trọng cho sự phát triển của não và mắt. Mẹ hãy bổ sung omega 3 cho bé khi được 8 tháng tuổi thông qua các loại cá có dầu như cá hồi, cá ngừ, cá thu… Đây là những nguồn cung cấp omega 3 khỏe mạnh cho trẻ nhỏ.

Vậy là mẹ đã biết bé 8 tháng cần bổ sung những gì để phát triển khỏe mạnh rồi đúng không. Ngoài những nguồn thực phẩm phổ biến như ngũ cốc, protein, sữa, trái cây và rau cùng việc bổ sung vitamin và khoáng chất sẽ giúp bé phát triển toàn diện hơn. Tuy nhiên cha mẹ cũng cần hạn chế cho bé ăn những loại thực phẩm có nguy cơ gây nghẹt thở cho trẻ như nho nguyên trái, đậu phộng, trái cây sấy khô… cùng với mật ong vì mật ong có thể gây ngộ độc cho trẻ dưới 1 tuổi.

Xem thêm:

bộ sản phẩm fitobimbi
Trẻ biếng ăn
Đăng ký nhận tư vấn miễn phí!
Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.